Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong gan. Chất béo có trong gan là điều bình thường, nhưng nếu chất béo chiếm hơn 5-10% gan gọi là gan nhiễm mỡ.


Bệnh gan nhiễm mỡ rất phổ biến, thường gặp ở người thừa cân, người trung niên.


Gan nhiễm mỡ thường có thể phục hồi và tự biến mất. Bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng và không gây ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào.


Gan nhiễm mỡ là bệnh khá phổ biến và hầu hết thường gặp ở độ tuổi 50-60. Gan nhiễm mỡ có thể gây hại cho gan nếu không tìm ra nguyên nhân gây bệnh và điều trị.


Các loại gan nhiễm mỡ


Có bốn loại gan nhiễm mỡ:


Gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFL): phát triển khi gan khó phá vỡ các chất béo, khiến các chất béo tích tụ trong các mô gan. NAFL được chẩn đoán khi hơn 10 phần trăm của gan là chất béo.


Gan nhiễm mỡ do rượu: là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan liên quan đến rượu. Gan bị tổn thương do lạm dụng rượu và không thể phá vỡ các chất béo. Nếu người bệnh có thể kiêng rượu, tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ tự thuyên giảm. Trong vòng sáu tuần không uống rượu, các chất béo sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục uống nhiều rượu, người bệnh có thể phát triển xơ gan.


Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH): Khi các chất béo tích tụ nhiều sẽ khiến cho gan sưng lên. Nếu nguyên nhân gây ra không phải do rượu, được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu. Bệnh có thể làm giảm chức năng gan, và các triệu chứng có thể nhìn thấy là chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, và vàng da. Nếu không chữa trị, NASH có thể tiến triển để lại sẹo vĩnh viễn ở gan và cuối cùng gây suy gan.


Gan nhiễm mỡ trong thai kỳ: Đây là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ, có thể nguy hiểm tới tính mạng. Triệu chứng thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ ba và bao gồm: buồn nôn và ói mửa dai dẳng, đau ở vùng bụng trên bên phải, vàng da. Hầu hết phụ nữ mắc bệnh đều cải thiện sau khi sinh con.


Phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ là gì?


sieu-am-gan

Siêu âm là một trong những phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ.


Khám thực thể: bác sĩ sẽ kiểm tra ổ bụng, hỏi thăm bệnh sử và các triệu chứng bệnh nhân đang gặp phải.


Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu sẽ cho thấy mức men gan cao hơn bình thường ở người có gan nhiễm mỡ.


Siêu âm: Siêu âm cho phép bác sĩ quan sát hình ảnh ổ bụng. Chất béo ở gan hiển thị là một khu vực màu trắng.


Các xét nghiệm hình ảnh khác bao gồm chụp CT, MRI, sinh thiết.


Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?


cach-phong-benh-gan-nhiem-mo

Cắt giảm chất béo, hạn chế uống rượu, đồng thời tăng cường rau xanh, trái cây trong bữa ăn sẽ giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.


Trên thực tế, gan nhiễm mỡ được xem là một căn bệnh không nguy hiểm và không quá đáng lo nếu như người bệnh mắc căn bệnh này đơn thuần, nghĩa là các tế bào gan không bị xơ hoá và hoại tử do mỡ. Nếu nguyên nhân có liên quan đến cholesterol cao, tiểu đường, béo phì, các phương pháp điều trị sẽ tập trung vào các nguyên nhân gây bệnh, làm thuyên giảm tình trạng bệnh.


Nếu nguyên nhân là do uống nhiều rượu, người bệnh nên ngừng uống rượu để giúp gan phục hồi hoàn toàn. Quá trình sinh thiết gan sẽ xác định xem có tổn thương vĩnh viễn hay không và từ đó có phương pháp điều trị hợp lý.


Để được tư vấn thêm về bệnh gan nhiễm mỡ, hay đặt lịch khám và điều trị với các bác sĩ chuyên khoa Gan mật của Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ: 0904970909 để được hỗ trợ.



Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Đăng nhận xét