Bệnh gan nhiễm mỡ - thông tin và tư vấn

Trong số các bệnh lý về gan, bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh ngày càng phổ biến, nó không chỉ thường gặp và ảnh hưởng đến những người uống rượu bia nhiều mà ngay cả những người không hề uống rượu cũng có thể mắc phải, kể cả trẻ em.


Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ


Gan nhiễm mỡ là căn bệnh xuất hiện trong mấy thập nien gần đây, nhớ có sự yến bộ của y học với sự trợ giúp đắc lực của các loại máy siêu âm ổ bụng, máy xét nghiệm máu và xét nghiệm chức năng gan giúp phát hiện ra bệnh kịp thời. Phần lớn các trường hợp mắc gan nhiễm mỡ không có triệu chứng, thường được phát hiện một tình trạng gan to và một số biểu hiện sau cũng là những dấu hiệu cảnh báo người bệnh đã bị mắc gan nhiễm mỡ. Ăn uống kém ngon là triệu chứng thường thấy ở người bị gan nhiễm mỡ vì khi đó gan không tốt chức năng chuyển hóa chất trong cơ thể.





Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến do thói quen ăn uống

Bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến do thói quen ăn uống



Tiếp đến, bệnh gan nhiễm mỡ khi ở thể nhẹ có thể gây tổn thương chức năng gan, gây buồn nôn, mệt mỏi, đầy bụng kèm theo các triệu chứng nhu nước tiểu sậm màu, phân xám, nôn ói…Một biểu hiện nữa của người bệnh đó là sao mạch, u mạch hơi nổi trên mặt da từ đó nhánh mạch nhỏ lan tỏa ra xung quanh và thường xuất hện ở mặt, cổ lưng, cánh tay, ngực. Ngoài ra người bệnh có những dấu hiệu khác nhưu rối loại nội tiết, ví dụ ở nam giới tuyến vú phát triển, teo tinh hoàn, ở phụ nữ là rong kinh, tắc kinh, cận nặng giảm hoặc tăng; và triệu chứng vàng da do chuyển hóa bilirubin trong cơ thể gặp trở ngại, khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, xâm nhập vào các mô, nhuộm vàng màng cứng, màng nhầy và da.


Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ


Trước hết phải kể đến nguyên nhân do rượu bia, những người uống nhiều rượu bia có thể phát triển thành bệnh gan nhiễm mỡ vì chất béo được lưu trữ lại trong gan.





Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu do thói quen ăn uống nhiều bia rượu

Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu do thói quen ăn uống nhiều bia rượu



Ngoài ra, những người không có thói quen uống quá nhiều rượu cũng có khả năng bị gan nhiễm mỡ, hoặc NFLD – xảy ra ở trẻ em và người lớn không dùng quá nhiều đồ uống có cồn, hay được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ lành tính. Những trường hợp này không có biến chứng, nếu như nghiêm trọng hơn được gọi là mỡ trong gan gây tổn thương, khiến các tế bào sưng lên và bắt đầu tích lũy mỡ và tạo ra mô sẹo.


Điều trị  gan nhiễm mỡ


Các bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ sẽ không gặp nhiều rắc rối trong quá trình điều trị bệnh nếu như bệnh được phát hiện kịp thời và điều trị bệnh sớm. Bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu gây ra do những thói quen ăn uống hàng ngày, do đó việc khắc phục những thói quen xấu để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cùng phác đồ điều trị bệnh hợp lý sẽ giúp cho bệnh được đẩy lùi.


Do đó, người bệnh cần điều trị bằng ăn uống, chỉnh đốn mất cân bằng dinh dưỡng; duy trì cân nặng hợp lý và luyện tập thường xuyên; duy trì mức bình thường tương đối của mỡ và đường mái; chỉnh đốn hành vi ý thức tự bảo vệ sức khỏe; dự phòng hoại tử tế bào gan, chứng viêm và gan xơ hóa. Ngoài ra có thể điều trị bằng thuốc, đây là cách hỗ trợ, việc dùng thuốc hỗ trợ hợp lý phải được tiến hành theo như những chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.


Phòng bệnh gan nhiễm mỡ


Cách tốt nhất để phòng bệnh gan nhiễm mỡ chính là tuân thủ chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động hợp lý. Duy trì chế độ ăn cân bằng, hợp lý là cách phòng tránh tối ưu:


-Hạn chế ăn những chất béo, giảm ăn các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng.





Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn phòng tránh bệnh

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn phòng tránh bệnh



-Nên cân đối rau quả và các chất đạm trong các bữa ăn, tăng cường ăn cá tôm, cua, đậu


-Nên ăn uống đúng giờ, điều độ, không nên ăn bữa tối quá muộn và nên ăn ít trước khi đi ngủ


-Hạn chế tối đa uống rượu bia, đây chính là nguyên nhân quan trọng gây nên bệnh gan nhiễm mỡ và rất nhiều các bệnh gan khác.


-Thường xuyên theo dõi sức khỏe bằng cách kiểm tra đường huyết, cholesterol, triglyceride máu định kỳ 6 tháng 1 lần giúp phát hiện kịp thời các bệnh tiểu đường, tình trạng tăng glycerid máu là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.


-Thận trọng khi dùng thuốc, tránh gây độc gan, và hạn chế tối đa sử dụng các thuốc có tác dụng này.


Ngoài ra, cũng nên vận động, tập thể dục thể thao hợp lý để giữ cân nặng ở mức chuẩn


Gan nhiễm mỡ được coi là căn bệnh của thế kỷ 21 khi mà con người ngày càng có những thói quen ăn uống, nghỉ ngơi, vận động không khoa học, khiến bệnh ngày càng trở nên phổ biến. chính vì thế, duy trì chế độ ăn uống, vận động hợp lý, khoa học chính là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh bệnh hiệu quả.


Nguồn: benhganmat.vn

Đăng nhận xét