Bệnh nhân ung thư gan nên ăn gì?

Chào các bác sĩ. Mẹ tôi mắc ung thư gan và thường xuyên buồn nôn, ói mửa, không thiết ăn uống. Mong các bác sĩ bệnh viện Thu Cúc tư vấn giúp: người bị ung thư gan nên ăn gì? Chúng tôi cần lưu ý gì trong việc chế biến thức ăn để mẹ tôi có thể ăn dễ dàng và ngon miệng hơn? Hiện tại, do bệnh tật, cùng với tình trạng dinh dưỡng kém nên mẹ tôi rất xanh xao khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng. Cảm ơncác bác sĩ đã tư vấn.


Thúy Hạnh – Ninh Bình


Trả lời:


Bạn Hạnh thân mến,


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:


Gan hoạt động như một bộ lọc chất dinh dưỡng để xử lý các chất thải từ thực phẩm trong quá trình tiêu hóa. Ung thư gan có thể ức chế gan giải độc từ thực phẩm đúng cách. Do vậy, chế độ ăn uống đối với người bệnh vô cùng quan trọng. Người bị ung thư gan nên ăn những thực phẩm có tác dụng bảo vệ gan, giúp phục hồi cơ thể tốt hơn.


Vậy, bệnh nhân ung thư gan nên ăn gì?


ung-thu-gan-nen-an-gi

Rau xanh và trái cây không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người bệnh ung thư gan.


Người bệnh ung thư gan nên ăn một số thực phẩm dưới đây:


Thịt nạc: Để ngăn chặn sự tích tụ chất thải, người bệnh nên ăn thịt nạc để cho gan có thời gian chuyển hóa các chất dinh dưỡng đúng cách. Protein nạc như thịt gia cầm, cá, đậu, các loại hạt. Sữa cũng cung cấp protein, tuy nhiên bạn nên chọn sữa không có chất béo, hoặc ít chất béo. Đồng thời, người bệnh nên tránh thịt đỏ, thịt chế biễn sẵn, thịt mỡ.


ung-thu-gan-nen-an-gi-1

Người bị ung thư gan nên ăn thịt nạc, thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, vv…


Các loại ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như bánh mì, mì ống, gạo hoặc ngũ cốc là nguồn carbohydrate quan trọng để cung cấp cho cơ thể  glucose, một nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào. Ngoài ra, ngũ cốc rất giàu chất xơ, hữu ích cho quá trình tiêu hóa, đồng thời cung cấp các vitamin và khoáng chất để bảo vệ các cơ quan của bạn.


Trái cây và rau quả: Người bệnh ung thư gan nên tăng cường các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, cà rốt, khoai lang và bí. Chọn trái cây đa dạng màu sắc như dưa đỏ, cam quýt, táo hoặc dâu cho các bữa ăn phụ mỗi ngày.


Ngoài ra, bệnh nhân nên ăn những thực phẩm có thể bảo vệ gan, như các loại thực phẩm giàu vitamin B, vitamin C hay acid amin.


Để tìm hiểu thêm về chế độ ăn uống cho người ung thư hay đặt lịch khám và điều trị, bạn vui lòng liên hệ với Bệnh viện Thu Cúc qua hotline 0904970909.



Bệnh nhân ung thư gan nên ăn gì?

Đăng nhận xét