Dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ rất đáng lưu ý, bởi một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với việc tập thể dục đều đặn có thể giúp bệnh gan nhiễm mỡ thuyên giảm. Ngược lại, lựa chọn những thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo, vv… sẽ khiến bệnh nặng hơn.


Bệnh gan nhiễm mỡ không cồn (NAFLD) đang là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh gan mạn tính trên toàn thế giới. NAFLD có thể tiến triển đến xơ gan, ung thư gan và suy gan.


Nguyên nhân dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ không cồn chủ yếu là do lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh. Chính bởi vậy, chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ cần đảm bảo những yếu tố sau:


– Giảm chất béo trong gan


– Giảm thiểu tổn thương gan


– Cải thiện chức năng của insulin


– Thực phẩm giúp giảm cân


Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ


Những thực phẩm người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn:


che-do-an-uong

Dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ không thể thiếu rau củ tươi mỗi ngày.


– Rau quả tươi: Nếu bạn đang muốn giảm cân thì không nên ăn nhiều trái cây, bởi chúng có chứa khá nhiều đường. Trong khi đó rau củ chứa ít đường, giàu chất xơ nên bạn có thể tăng cường trong bữa ăn của mình.


– Những loại rau giàu tinh bột (trừ khoai tây) sẽ bù đắp lượng tinh bột từ bánh mì, bánh quy và các món tráng miệng có đường.


dinh-duong-cho-nguoi-benh-gan-nhiem-mo

Nước ép rau củ cũng rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.


– Bổ sung nguồn protein từ các thực phẩm như: hải sản tươi hoặc đóng hộp (không hun khói hoặc chiên, rán); thịt gia cầm, thịt nạc tươi, trứng, các loại đậu, ngũ cốc, vv…


Lưu ý: Khi đói, bạn có thể ăn bữa ăn nhẹ lành mạnh như sinh tố, ngũ cốc, nước ép rau quả, salad, trái cây ít đường, vv…


Những thực phẩm nên tránh khi bị gan nhiễm mỡ


Những thực phẩm dưới đây nên hạn chế hoặc tránh:


– Đường và kẹo: sôcôla giá rẻ chứa nhiều dầu thực vật hydro hóa, do đó đây không phải là thực phẩm lành mạnh. Loại socola tốt nhất là socola đen với lượng cacao tối thiểu là 70%. Tuy nhiên, nếu bị gan nhiễm mỡ bạn cũng chỉ nên ăn lượng nhỏ.


dinh-duong-cho-nguoi-benh-gan-nhiem-mo-1

Hãy tránh xa những đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên, rán, giàu chất béo.


– Thực phẩm có chứa nhiều bột, chẳng hạn như các loại bánh. Bánh quy ngọt và mặn cũng chứa nhiều bột mì, dầu thực vật hydro hóa, và với bánh ngọt sẽ chứa nhiều đường, làm bệnh gan nhiễm mỡ nặng hơn.


– Đồ ăn nhẹ chiên, rán: chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh quy, bánh quy giòn, vv rất giàu chất béo.


– Bánh pizza


– Thực phẩm chiên rán


Để được tư vấn thêm về các bệnh gan mật, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.



Dinh dưỡng cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Đăng nhận xét