6 dấu hiệu bệnh suy gan

Suy gan là một điều kiện trong đó các chức năng gan hoạt động không đúng. 6 dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm: vàng da, ngứa da, đau bụng, mệt mỏi, khó tiêu và gặp vấn đề về đường huyết.


Gan có các chức năng như tiêu hóa thức ăn, lọc bỏ các độc tố trong máu, và sản sinh các protein trong cơ thể. Suy gan thường mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để phát triển. Khi bị suy gan, các chức năng gan thông thường hoạt động sai lệch, gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh.


Điều quan trọng là tìm hiểu về các dấu hiệu bị suy gan sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn sớm, tăng cơ hội điều trị thành công. Tuy nhiên, các triệu chứng ở giai đoạn đầu khá ít, hầu hết người bệnh chỉ phát hiện ra khi bệnh đã tiến triển.


Dưới đây là 6 dấu hiệu bệnh suy gan phổ biến nhất:


1. Đau bụng


bieu-hien-cua-xo-gan (2)

Đau bụng là triệu chứng đầu tiên và quan trọng của suy gan.


2.Thay đổi màu da


7dau-hieu-benh-suy-gan (6)

Thay đổi màu da là một trong những triệu chứng phổ biến của suy gan và các vấn đề khác liên quan tới gan. Ở giai đoạn đầu, da thay đổi sang màu vàng nhạt do sự dư thừa bilirubin – sắc tố có màu vàng nhạt. Khi bị suy gan, gan không còn khả năng xử lý bilirubin, khiến mức độ bilirubin tăng cao trong máu và tích tụ dưới da, khiến da và lòng trắng mắt có màu vàng.


3. Ngứa da


Ngứa da

Ngứa da có thể do nhiều điều kiện y tế khác nhau, và đây cũng là dấu hiệu bệnh suy gan khá phổ biến. 


4. Mệt mỏi, kiệt sức


7dau-hieu-benh-suy-gan (4)

Với sự phát triển của suy gan, người bệnh thường trải qua tình trạng mệt mỏi cấp tính. Tình trạng này xấu đi từng bước, làm cho cơ thể gặp khó khăn trong việc đối phó với căng thẳng trong các hoạt động thường ngày. Nếu bạn mệt mỏi ngay cả khi không làm việc nhiều, thì đây có thể là dấu hiệu bị suy gan và cần đi khám ngay.


5. Khó tiêu


7dau-hieu-benh-suy-gan (2)

Gan đóng vai trò lớn trong việc tiêu hóa thức ăn. Khi chức năng gan hoạt động không đúng, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, gây khó tiêu.


6. Vấn đề về đường huyết


7dau-hieu-benh-suy-gan (3)

Vấn đề về đường huyết xảy ra khi gan không có khả năng giúp tuyến tụy trong quá trình chuyển hóa carbohydrate.


Khi gặp các dấu hiệu bị suy gan, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết và được điều trị nếu cần.


Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc được trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho việc tầm soát các bệnh lý về gan mật chính xác và nhanh chóng. Đối với các bệnh về gan mật, người bệnh được điều trị với đội ngũ bác sĩ Chuyên khoa Gan mật giỏi, trong đó có PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.


Để được tư vấn thêm về các bệnh gan mật, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.


 



6 dấu hiệu bệnh suy gan

Đăng nhận xét