Các giai đoạn của xơ gan và triệu chứng

Thông qua các xét nghiệm chẩn đoán như xét nghiệm máu, chụp MRI, sinh thiết gan, vv… các bác sĩ có thể xác định các giai đoạn của bệnh xơ gan. Xơ gan gồm 4 giai đoạn, mô tả mức độ thiệt hại của gan.


xo-gan

Gan lành và gan bị xơ.


Xơ gan giai đoạn 1


Ở giai đoạn đầu, gan có rất ít thiệt hại. Giai đoạn này bắt đầu xuất hiện dấu hiệu viêm và sưng do gan phải nỗ lực để chữa lành. Ngoài ra, có sự phát triển của các mô liên kết bất thường. Tuy nhiên, viêm và các mô liên kết bất thường này chỉ giới hạn ở khu vực cổng gan – khu vực xung quanh động mạch gan, tĩnh mạch và ống dẫn mật lớn, đây là nơi máu và chất lỏng lưu thông vào hoặc ra khỏi gan.


Triệu chứng: Ở giai đoạn này, người bệnh thường không có triệu chứng.


Xơ gan giai đoạn 2


Giai đoạn thứ hai của bệnh xơ gan cũng được đặc trưng bởi tình trạng viêm, nhưng xơ hóa đã bắt đầu xảy ra, tuy nhiên xơ hóa chủ yếu ở xung quanh khu vực tĩnh mạch cửa. Xơ hóa là sự thay thế của các mô gan bình thường bằng các mô sẹo. Gan cũng phải làm việc tích tực hơn, và bắt đầu đưa collagen để ngăn chặn sưng.


Triệu chứng: Ở giai đoạn này, người bệnh cũng không có triệu chứng bởi các mô gan bình thường có thể thực hiện chức năng bù đắp cho các mô sẹo đang hình thành. Người bệnh có thể có thể có men gan cao hơn một chút trong máu.


Xơ gan giai đoạn 3


Giai đoạn này được gọi là xơ gan tiến triển và tổn thương gan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Xơ hóa đã hình thành những chiếc cầu nối bất thường giữa động mạch gan, tĩnh mạch và các mạch khác gây chảy máu bất thường và tăng huyết áp trong gan.


ngua-da

Ở giai đoạn 3, người bệnh gặp nhiều triệu chứng như ngứa hoặc eczema.


Triệu chứng: Đến thời điểm này, người bệnh đã có triệu chứng đáng kể như da bị ngứa hoặc eczema, rụng tóc, rối loạn tâm thần, thay đổi lượng đường trong máu (cao hoặc thấp), tình trạng hôn mê sau khi ăn nhiều protein, và bị sưng tại một số khu vực.


Xơ gan giai đoạn 4 (giai đoạn mất bù)


Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối cùng, và sự tăng trưởng của mô sẹo đã tiến triển đến mức gan không thể hoạt động bình thường. Ngay cả những phần lành mạnh của gan cũng không thể bù đắp và thực hiện được các chức năng bình thường của gan.


IMG_9281

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành đang thăm khám cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Thu Cúc.


Triệu chứng: Ở giai đoạn này, người bệnh có nhiều triệu chứng, bao gồm chảy máu ở đường tiêu hóa, da và lòng trắng mắt vàng, hiệu ứng tâm thần như rối loạn, buồn ngủ bất thường, cổ trướng, phù nề, ngứa da.


Nếu xơ gan được phát hiện ở những giai đoạn sớm, việc điều trị có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh và kiểm soát các triệu chứng. Nếu không điều trị, xơ gan có thể tiến triển thành suy gan và ung thư gan.


Để được tư vấn thêm về bệnh xơ gan và các phương pháp điều trị, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.



Các giai đoạn của xơ gan và triệu chứng

Đăng nhận xét