Các phương pháp điều trị bệnh sỏi mật

Kế hoạch điều trị bệnh sỏi mật sẽ phụ thuộc vào việc bệnh có gây ra triệu chứng hay không và có ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh hay không.


Thông thường, nếu người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào thì không cần điều trị ngay lập tức, mà chỉ cần theo dõi bệnh thường xuyên. Nếu thấy các triệu chứng thì cần tới bệnh viện để điều trị.


soi-mat

Khi sỏi mật chặn ống dẫn mật, nó sẽ gây ra một số triệu chứng như đau bụng dữ dội, và cần phải điều trị ngay.


Bạn cũng cần phải điều trị ngay nếu có một hay nhiều điều kiện dưới đây, làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng, chẳng hạn:


– Xơ gan


– Cao huyết áp trong gan


– Bệnh tiểu đường


Việc điều trị sỏi mật cũng được khuyến khích nếu kết quả cho thấy hàm lượng canxi trong túi mật cao, có nguy cơ dẫn đến ung thư túi mật sau này.


Nếu người bệnh bị đau quặn mật, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ đau. Nếu các cơn đau nhẹ, đều, không thường xuyên, người bệnh có thể được kê thuốc giảm đau, và lời khuyên về chế độ ăn uống lành mạnh để giúp kiểm soát cơn đau.


Nếu các triệu chứng nặng hơn và xảy ra thường xuyên, phẫu thuật cắt bỏ túi mật  thường sẽ được bác sĩ khuyến khích. Túi mật không phải là một cơ quan quan trọng và sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.


Các phương pháp điều trị sỏi mật


Phẫu thuật cắt bỏ túi mật


phau-thuat

Phẫu thuật cắt bỏ túi mật nội soi là phương pháp điều trị bệnh sỏi mật thường xuyên nhất.


Sỏi mật thường được điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ các túi mật. Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật cắt bỏ túi mật đó là cắt bỏ túi mật nội soi và phẫu thuật cắt bỏ túi mật mở.


Cắt túi mật nội soi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ túi mật qua các vết cắt nhỏ ở bụng. Đây là phương pháp điều trị ít xâm lấn và ít biến chứng hơn, được sử dụng thường xuyên hơn. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ có thể cần phải chuyển đổi sang phẫu thuật mở nếu như túi mật bị viêm nặng hoặc người bệnh đang bị thừa cân.


Phẫu thuật mở. Bác sĩ cần rạch vết lớn hơn để loại bỏ túi mật. Kỹ thuật này ít sử dụng hơn, thường chỉ áp dụng cho những người không thể phẫu thuật nội soi.


Phương pháp điều trị bệnh sỏi mật không phẫu thuật


bs-thanh

Đối với các bệnh lý về gan mật, người bệnh có cơ hội điều trị với PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.


Nội soi mật tụy ngược dòng: Nếu có sỏi trong ống mật, nội soi mật tụy ngược dòng có thể chẩn đoán sỏi mật và loại bỏ sỏi mật cùng lúc nếu bác sĩ phát hiện ra sỏi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn cần phẫu thuật loại bỏ túi mật vì có thể có nhiều sỏi trong đó, hoặc sỏi sẽ xuất hiện lại nếu không loại bỏ túi mật.


Sử dụng sóng xung kích: Đây là phương pháp dùng sóng năng lượng cao để phá vỡ sỏi. Tuy nhiên, phương pháp này không sử dụng thường xuyên.


Thuốc để hòa tan sỏi mật: Nếu sỏi mật nhỏ và không chứa canxi, người bệnh có thể được uống thuốc để hòa tan sỏi. Tuy nhiên phương pháp này mất nhiều tháng hoặc nhiều năm mới có thể làm tan được sỏi, và đôi khi không hiệu quả. Cách này chỉ áp dụng cho những người không có khả năng phẫu thuật và không áp dụng cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.


Tại Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh có cơ hội điều trị bệnh sỏi mật với đội ngũ bác sĩ chuyên gan mật giỏi như PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành. Ông từng giảng dạy về bệnh lý gan mật tại Bệnh viện Quân Y 103, và đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và trực tiếp điều trị thành công các bệnh lý gan mật, trong đó có bệnh sỏi mật.


Để được tư vấn thêm về phương pháp điều trị bệnh sỏi mật, hoặc đặt lịch khám và điều trị, xin vui lòng liên hệ: 0904 970 909 để được hỗ trợ.


 



Các phương pháp điều trị bệnh sỏi mật

Đăng nhận xét