Người bệnh xơ gan nên ăn gì tốt?

Người bệnh xơ gan nên ăn gì tốt là thắc mắc chung của nhiều người, bởi khi xơ gan xảy ra, chức năng gan hoạt động sai lệch, ảnh hưởng tới nhiều vấn đề, trong đó có việc tiêu hóa thức ăn. Việc lựa chọn thực phẩm có lợi cho gan sẽ giúp cải thiện chức năng gan.


Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bình thường bị xơ hóa thành các mô xơ và chức năng gan bị suy giảm, khiến gan hoạt động không đúng cách. Xơ gan ngăn chặn việc hấp thu dinh dưỡng từ những thực phẩm hoặc không thể loại bỏ tất cả các độc tố từ thực phẩm.


Tuy nhiên, nếu chúng ta thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống, có thể giúp làm giảm các triệu chứng của xơ gan và cải thiện các chức năng của gan.


Bệnh xơ gan nên ăn gì tốt?


Người bị xơ gan nên ăn các nhóm thực phẩm dưới đây:


1. Ăn nhiều chất xơ


ngu-coc-nguyen-hat

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ.


Một chế độ ăn nhiều chất xơ rất cần thiết cho những người bị xơ gan vì những thực phẩm này có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, trong khi chúng chứa nguồn chất béo khỏe mạnh.


Bệnh nhân xơ gan nên bổ sung vào chế độ ăn uống các thực phẩm như chuối, các loại hạt, ngũ cốc và bột mì.


2. Ăn nhạt


Khi bị xơ gan, chức năng lọc độc tố cũng như tốc độ xử lý của gan bị giảm đi. Do đó, để thuận lợi cho việc lọc thức ăn, người bệnh nên ăn nhạt, hạn chế tối đa lượng muối trong chế độ ăn uống, bởi muối góp phần tích trữ chất lỏng và làm tắc nghẽn các ống dẫn. Để tăng sự đậm đà cho món ăn khi không có muối, bạn có thể thêm các gia vị khác như tiêu, chanh, vv…


3. Mật ong


mat-ong

Mật ong rất tốt cho sức khỏe của người bị xơ gan.


Mật ong là một thành phần có tính chất giúp kích thích khả năng thanh lọc của cơ thể; Do đó, đây là thực phẩm tốt cho những người bị xơ gan giúp tăng khả năng phục hồi và giảm buồn nôn.


4. Thêm rau xanh và trái cây


heart shape by various type of fruits and vegetables

Rau xanh và trái cây rất giàu chất chống oxy hóa giúp gan dễ dàng loại bỏ độc tố và chất béo.


Trái cây và rau là những thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể. Trái cây và rau chứa các enzyme chống oxy hóa giúp gan dễ dàng loại bỏ độc tố và chất béo tích tụ.


Người bị bệnh xơ gan nên ăn các loại rau có lợi như: atisô, cà rốt, bông cải xanh và súp lơ, rau bina.


Trái cây cũng là thực phẩm tốt cho gan vì chúng góp phần vào việc làm sạch gan, thúc đẩy chuyển đổi thức ăn thành năng lượng và điều tiết mức độ chất béo. Các loại trái cây tốt cho người xơ gan là trái cây họ cam quýt (cam, chanh, bưởi) và táo.


Ngoài những thực phẩm tốt như vừa kể trên, người bệnh nên hạn chế tinh bột bởi các chất béo từ tinh bột có thể gây ra rối loạn chức năng gan và lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan.


Để được tư vấn thêm về các bệnh gan mật, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.


 


 



Người bệnh xơ gan nên ăn gì tốt?

Đăng nhận xét