Người bị bệnh xơ gan kiêng ăn gì?

Chào các bác sĩ. Bố tôi bị xơ gan do rượu, hiện tại mỗi ngày ông chỉ uống 1 chén nhỏ. Tôi muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp người bị xơ gan nên kiêng ăn gì? Đối với rượu gì có cần kiêng hẳn hay không? Xin cảm ơn bác sĩ.


Thanh Tú – Hà Nội


Trả lời:


Bạn Tú thân mến,


Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về hòm thư của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:


Xơ gan là một điều kiện bất thường của gan, trong đó các tế bào khỏe mạnh được thay thế bằng mô sẹo. Xơ gan nếu không được điều trị có thể diễn tiến phức tạp và nguy hiểm như suy gan, và ung thư gan.


Người bị bệnh xơ gan kiêng ăn gì?


2 thứ quan trọng nhất người bệnh xơ gan nên kiêng, đó là: đồ uống có cồn và thực phẩm giàu chất béo.


Đối với người bị xơ gan, bất kể là do nguyên nhân nào (do rượu hoặc không do rượu), đều nên kiêng rượu hoàn toàn.


nguoi-bi-xo-gan-kieng-an-gi

Người bị xơ gan nên kiêng rượu hoàn toàn.


Chế độ ăn giàu chất béo có thể gây ra những vấn đề về tiêu hóa đối với người bị xơ gan. Bởi khi bị xơ gan, chức năng gan bị ảnh hưởng rất lớn, việc cung cấp mật để phá vỡ các chất béo bị ảnh hưởng đáng kể, do đó việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hơn.


Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên tránh chất béo hoàn toàn, bởi cơ thể vẫn cần một nguồn cung cấp chất béo hàng ngày để duy trì sức khỏe. Điều quan trọng là, người bệnh nên chọn chất béo lành mạnh từ các loại hạt như quả bơ, cá và các loại dầu thực vật.


thuc-pham-giau-chat-beo

Người bị xơ gan nên kiêng những thực phẩm giàu chất béo, và chỉ nên ăn chất béo từ lành mạnh từ dầu thực vật, bơ, cá, vv…


Ngoài ra, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống nếu đang gặp các biến chứng của xơ gan, phổ biến nhất là: cổ trướng, hạ đường huyết và bệnh não gan.


Cổ trướng: sự tích tụ lượng lớn chất lỏng trong ổ bụng. Tình trạng này sẽ trầm trọng hơn nếu người bệnh ăn nhiều muối. Do vậy những người bị xơ gan cổ trướng cần hạn chế muối trong chế biến thực phẩm, không ăn thực phẩm chế biến sẵn.


Hạ đường huyết: là tình trạng lượng đường trong máu thấp. Người bệnh nên chia thành những bữa ăn nhỏ và thường xuyên bao gồm nguồn carbohydrate như bánh mì, mì và cơm.


Bệnh não gan: là sự tích tụ lượng lớn amoniac, sản phẩm phụ từ quá trình tiêu hóa quá nhiều protein, gây độc hại đối với não. Đây là một tình trạng đe dọa tính mạng nhưng có thể được ngăn chặn bằng cách kiêng không ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein. Thay vì ăn nguồn protein từ động vật, người bệnh có thể ăn một lượng nhỏ protein từ nguồn thực vật.


Để được tư vấn thêm về các bệnh gan mật, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.



Người bị bệnh xơ gan kiêng ăn gì?

Đăng nhận xét