Những biểu hiện của bệnh xơ gan

Biểu hiện của bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu rất ít, hầu hết người bệnh chỉ nhận ra các triệu chứng khi gan bị hư hại nhiều. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, giảm cân, ngứa da, vàng da, vv…


Ở giai đoạn đầu của xơ gan, mặc dù gan bị tổn thương, nhưng nó vẫn có thể thực hiện được các chức năng bình thường. Khi bệnh tiến triển, gan bị hư hại nhiều hơn, dẫn tới sự suy giảm các chức năng gan và gây ra một số biểu hiện.


Những biểu hiện của xơ gan giai đoạn đầu


bieu-hien-cua-xo-gan (1)

Ở giai đoạn đầu của xơ gan, người bệnh thường có biểu hiện như giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn, dẫn tới giảm cân và teo cơ.


bieu-hien-cua-xo-gan (5)

Sốt và run rẩy cũng là những biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn đầu.


 


dau-chan (2)

Dịch tích tụ ở bắp chân và mắt cá chân có thể dẫn tới tình trạng sưng, đau ở các khu vực này.


Young woman is scratching herself on arm. Isolated on white.

Khi xơ gan xảy ra, các chức năng gan bị suy giảm. Gan không có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể, dẫn tới tình trạng ngứa da.


ung-thu-gan-va-trieu-chung (3)

Vàng da (da và lòng trắng mắt chuyển vàng) không chỉ là biểu hiện của xơ gan mà còn là triệu chứng liên quan tới các bệnh gan khác.


bieu-hien-cua-xo-gan (6)

Người bệnh xơ gan có thể bị sưng ở vùng bụng do sự tích tụ của dịch chất lỏng (cổ trướng). Trường hợp nặng, người bệnh trông nặng nề giống đang mang thai.  


bieu-hien-cua-xo-gan (2)

Người bị xơ gan thường thấy mệt mỏi, đau xung quanh vùng gan (bên phải bụng), các mao mạch nhỏ xuất hiện trên da vùng bụng.


 


bieu-hien-cua-xo-gan (7)

Người bị xơ gan thường dễ bị chảy máu và bầm tím, chẳng hạn như thường xuyên chảy máu cam hoặc chảy máu nướu răng. 


 


benh-xo-gan-la-benh-gi-va-nguy-hiem-khong

Xơ gan có thể dẫn tới thay đổi trong tính cách của người bệnh, mất ngủ, trí nhớ kém, khó tập trung. Những biểu hiện này được gọi là bệnh lý não, xảy ra khi các chất độc ảnh hưởng đến não bộ do gan không có khả năng loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. 


Biểu hiện của bệnh xơ gan giai đoạn cuối


Trong giai đoạn sau của bệnh xơ gan, người bệnh có thể nôn ra máu hoặc có phân có màu hắc ín, màu đen. Điều này là do máu không thể chảy qua gan đúng cách, gây tăng huyết áp trong tĩnh mạch mang máu từ ruột đến gan (tĩnh mạch cửa).


chay-mau (4)

Sự gia tăng trong lực áp suất của máu qua các mạch nhỏ, và mỏng manh có thể dẫn tới giãn tĩnh mạch thực quản, chảy máu nội bộ và kết quả là người bệnh sẽ có biểu hiện nôn ra máu hoặc phân lẫn máu (có màu hắc ín hoặc đen).


Theo thời gian, chức năng gan ngày càng kém, các độc tố không được loại bỏ khiến chức năng của các cơ quan khác bị ảnh hưởng và suy giảm, dẫn tới tử vong.


Khi thấy các triệu chứng kéo dài như sốt và run rẩy, khó thở, nôn ra máu, phân có màu tối hoặc rối loạn trong tâm thần và giấc ngủ, hãy tới ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.


Để đặt lịch khám và điều trị với các bác sĩ chuyên khoa Gan mật – Bệnh viện Thu Cúc, xin vui lòng liên hệ: 0904 970 909.


 



Những biểu hiện của bệnh xơ gan

Đăng nhận xét