Tìm hiểu về bệnh xơ gan độ 4

Bệnh xơ gan độ 4 được xem là xơ gan giai đoạn cuối, hay còn gọi là giai đoạn mất bù. Ở giai đoạn 4, người bệnh gặp rất nhiều triệu chứng và có thể dẫn tới tử vong nếu không điều trị.


Bệnh xơ gan độ 4 có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như tăng huyết áp cổng thông tin, lá lách mở rộng, xơ cứng gan, rối loạn chức năng thận và tích tụ chất lỏng trong cơ thể. Mất khối lượng xương và giảm mật độ xương cũng có thể được nhận thấy trong giai đoạn này. Ngoài ra, do chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, dẫn tới việc gan mất khả năng giải độc, khiến người bệnh rơi vào tình trạng nhầm lẫn nghiêm trọng, thậm chí hôn mê.


Các triệu chứng xơ gan độ 4


trieu-chung-xo-gan-do4

Ở giai đoạn 4, người bệnh thường có các nốt ruồi, quầng thâm hình nhện dưới da.


– Xuất hiện những nốt ruồi hình con nhện


– Da và lòng trắng mắt có màu vàng


– Ngứa nhiều ở da


– Phù nề, cổ trướng


– Lòng bàn tay gan


– Cơ thể suy nhược nặng, buồn ngủ bất thường


– Chán ăn, đau bụng và chuột rút


– Dễ bị bầm tím và chảy máu (đặc biệt là ở vùng bụng)


– Lẫn lộn


Phương pháp điều trị cho bệnh xơ gan độ 4


co-truong

Đối với xơ gan độ 4, phương pháp điều trị chủ yếu là nhằm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như với người bị cổ trướng sẽ được hút dịch bằng kim hoặc ống thông.


Ở giai đoạn này, ghép gan là phương pháp duy nhất mang lại hy vọng sống cho người bệnh. Tuy nhiên, thủ tục này yêu cầu phải có gan hiến tặng mới thực hiện được.


Các phương pháp điều trị chính cho xơ gan độ 4 là điều trị các biến chứng do bệnh gây ra:


– Điều trị cổ trướng hay phù nề. Người bị cổ trướng (dịch tích tụ ở vùng bụng) hoặc phù chân (dịch tích tụ ở chân) được sử dụng thuốc nước và theo một chế độ ăn nhạt. Trong trường hợp nếu dịch tích tụ quá nhiều, người bệnh cần được hút dịch ra ngoài, hoặc phẫu thuật.


– Điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch. Những bệnh nhân nôn ra máu hoặc đi ngoài phân lẫn máu có thể do giãn tĩnh mạch thực quản và cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Các phương pháp giúp ngăn chặn chảy máu do giãn tĩnh mạch bao gồm tiêm xơ, thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su, đặt stent, vv…


– Điều trị nhiễm trùng: Bệnh nhân được dùng thuốc kháng sinh và một số phương pháp điều trị khác.


– Điều trị bệnh não gan. Khi xơ gan xảy ra, chức năng gan bị suy giảm, không có khả năng loại bỏ các độc tố. Các độc tố tích tụ lại ở não gây ra bệnh não gan (lú lẫn, trí nhớ kém, hôn mê, vv…). Một số loại thuốc có thể giúp làm giảm hàm lượng độc tố trong máu.


Tiên lượng bệnh xơ gan độ 4


bs-nguyen-xuan-thanh

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là người trực tiếp điều trị các bệnh về gan mật, trong đó có xơ gan.


Trên thế giới, xơ gan là nguyên nhân thứ ba gây tử vong sau bệnh tim và ung thư. Ở giai đoạn cuối, xơ gan và suy gan, cùng những biến chứng về sức khỏe có thể dẫn tới tử vong. Thời gian sống nói chung đối với bệnh nhân xơ gan độ 4 là khoảng 1-3 năm, tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, phương pháp điều trị, vv


Để được tư vấn thêm về bệnh xơ gan, hay đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Bệnh viện Thu Cúc, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline 0904970909 hoặc tổng đài 1900558896/04.383.55555.



Tìm hiểu về bệnh xơ gan độ 4

Đăng nhận xét