Xơ hóa gan là gì?

Xơ hóa gan là gì? Bệnh do nguyên nhân nào gây ra và có điều trị được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Xơ hóa gan là gì?


qua-trinh-xo-hoa-gan

Xơ hóa có thể dẫn tới xơ gan, nếu không điều trị sớm.


 


 


Xơ hóa gan là sự tích tụ quá nhiều mô sẹo, là kết quả của tình trạng viêm và các tế bào chết của gan, xảy ra ở hầu hết các bệnh gan mạn tính.


Nguyên nhân gây xơ hóa gan là gì?


Xơ hóa xảy ra khi mô sẹo hình thành quá mức. Nguyên nhân là do người bệnh bị nhiễm trùng mạn tính với virus viêm gan B hoặc C, nghiện rượu nặng, tiếp xúc với các chất độc, chấn thương, hoặc các yếu tố khác đều có thể dẫn tới xơ hóa gan.


tac-nhan-gay-hai-cho-gan

Nhiễm trùng mạn tính với virus viêm gan B, C và nghiện rượu nặng là những nguyên nhân chính dẫn tới xơ hóa gan.


Thông thường, khi có các chấn thương, phản ứng của cơ thể là hình thành các vết sẹo. Trong trường hợp của xơ hóa, quá trình chữa bệnh trở nên khó khăn. Khi các tế bào gan bị tổn thương bởi virus, rượu, chất độc, chấn thương hoặc các yếu tố khác, hệ thống miễn dịch bắt đầu sửa chữa thiệt hại. Trong quá trình xơ hóa, các tế bào gan bị thương sẽ tạo ra các chất, giải phóng vào gan gây ra sự tích tụ của mô sẹo.


Ai là người có nguy cơ bị xơ hóa gan?


– Nhiễm trùng mãn tính với virus viêm gan B hoặc C


– Xơ hóa diễn ra nhanh hơn ở nam so với nữ


– Người trên 50 tuổi


– Hệ thống miễn dịch bị tổn thương (do đồng nhiễm với HIV hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch sau khi ghép gan)


– Nghiện rượu nặng


– Gan nhiễm mỡ


– Kháng insulin


Triệu chứng của bệnh xơ hóa gan là gì?


kham-chua-benh-ap-xe-gan-o-dau-uy-tin (8)

Xơ hóa gan là giai đoạn đầu của sự hình thành mô sẹo trong gan, do đó, hầu như người bệnh không có triệu chứng nào. Bệnh chỉ được phát hiện qua các xét nghiệm chẩn đoán.


Trong giai đoạn đầu của xơ hóa, rất ít người có triệu chứng vì chức năng gan vẫn còn hoạt động tốt. Xơ hóa là giai đoạn đầu của sự hình thành mô sẹo trong gan.


Khi các mô sẹo tích tụ nhiều do viêm và tổn thương gan vẫn tiếp tục diễn ra, các mô sẹo kết nối với nhau có thể làm gián đoạn các chức năng trao đổi chất của gan. Nếu bệnh tiến triển, nó có thể dẫn đến xơ gan, một tình trạng gan bị sẹo nghiêm trọng, khiến lưu lượng máu qua gan giảm đáng kể, và chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.


Bình thường, lá gan khỏe mạnh rất mềm. Khi bị xơ hóa, gan cứng và chắc hơn, và khi tiến triển tới xơ gan, gan có thể cứng như đá.


Phương pháp điều trị cho gan xơ hóa gan nhằm mục đích làm chậm lại tiến triển của bệnh bằng cách điều trị các tác nhân gây bệnh như điều trị virus viêm gan, tránh uống rượu, chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế muối, chất béo, vv… Ngoài ra, có một số loại thuốc có thể giúp làm chậm tiến triển bệnh.


Để được tư vấn thêm về bệnh xơ hóa gan, hoặc phương pháp điều trị xơ hóa gan, vui lòng gọi tới 0904 970 909 để được hỗ trợ.



Xơ hóa gan là gì?

Đăng nhận xét